5 sai lầm lớn nhất mà SEOer mắc phải trong quá trình làm SEO?

by admininss
5 sai lầm lớn nhất mà SEOer mắc phải trong quá trình làm SEO?

Trong quá trình tư vấn khách hàng, mình nhận ra có những điểm chung mà rất nhiều bạn làm SEO mắc phải đó là không xác định được chân dung khách hàng, không có kế hoạch, plan bài bản khi SEO, SEO trên một website nhiều lỗi, giao diện nhàm chán, Các kiến thức cơ bản basic nhất của SEO không nắm vững, đặc biệt trong đó là sự lười biếng khi sáng tạo content.

Vậy các yếu tố trên ảnh hưởng gì đến kết quả mà các bạn đạt được, đó chính là một website SEO mãi không lên, một dự án ì ạch gây sự thất vọng, chán nản, mất niềm tin khi SEO.

Dưới đây, cùng mình điểm qua 5 sai lầm mà các bạn hay chủ doanh nghiệp làm SEO hay mắc phải.

1.Không xác định rõ chân dung khách hàng

Việc không xác định được chân dung khách hàng là bước đầu tiên khởi đầu cho một kế hoạch SEO thất bại toàn tập.

Không xác định được khách hàng là ai, họ cần gì, về nhân khẩu học thì khách hàng ở độ tuổi bao nhiêu, nam hay nữ, thói quen là gì, họ muốn gì, đang gặp phải vấn đề gì, đang mong muốn điều gì.

Đây chắc chắn là lỗi rất nhiều bạn SEOer mắc phải, dẫn đến việc khi viết nội dung thường lan man, dàn trải không đúng trọng tâm.

Bài viết bán hàng không rõ sản phẩm, thông tin, khách cần báo giá, bảng giá thì nội dung mập mờ.

Ví dụ: lĩnh vực nội thất, xây dựng đòi hỏi hình ảnh đẹp, sang trọng, tinh tế vì khách họ đang cần hoàn thiện ngôi nhà, tổ ấm trong mơ của mình, thì website lại nhiều hình ảnh mờ,xem không rõ, ít hình ảnh, ảnh chụp chất lượng kém, thiếu các mẫu nội dung, site chỉ toàn text,text và text, viết một bài dài ngoẵng rồi mong khách gọi điện chốt đơn.

Ngoài ra còn nhiều trường hợp, SEO lên Top nhưng không bán được hàng, không thấy cuộc gọi do nội dung không xác định được khách hàng của mình cần gì, muốn gì.

2.Không có kế hoạch, lộ trình rõ ràng khi SEO

Làm SEO không phải chạy ads, có thể ra đơn luôn, có kết quả và đo lường ngay được. SEO là một quá trình, mà quá trình thì cần có kế hoạch, nội dung rõ ràng bài bản.

Trong kế hoạch đó thể hiện rõ những nội dung cần làm, việc lên kế hoạch khi SEO cũng làm bạn hiểu rõ hơn về các công việc mà mình sẽ làm, tăng sự tin tưởng vào công việc phải mất thời gian mới ra kết quả này.

Nhưng có nhiều bạn làm một cách cảm tính, không tìm kiếm nghiên cứu từ khóa, tự viết bài, nội dung theo cách mình nghĩ mà những từ khóa đó nhiều khi không có lượt search.

Không biết mình sẽ phải làm gì trong quá trình SEO, thấy nản khi làm một thời gian không có kết quả. SEO không lên, không biết là thiếu gì, cần làm gì, không hệ thống được kiến thức, kinh nghiệm sẽ dẫn đến việc chậm có kết quả, không thấy hiệu quả rõ rệt.

Kế hoạch, lộ trình cũng như bản đồ khi đi đường, muốn đi uống cafe ở Highldland, search Map là biết địa chỉ, con đường cụ thể để đi, còn không có lộ trình kế hoạch cũng như việc đi đại đến đâu thì đến, may thì gặp được, còn không may thì mất thời gian, công sức.

3. SEO trên một website dở tệ

Website mà source code không clear, giao diện cũ từ thời Napoleon, cổ không chịu update. Cấu trúc site không rõ ràng, lẫn lộn giữa chuyên mục, bài viết con, bố trí vị trí rối rắm. Xem qua một lượt vẫn chưa hiểu site bán sản phẩm, dịch vụ gì.

Tốc độ load trang lâu, đợi mãi không ra nội dung cần tìm, gây cảm giác không thoải mái, khó chịu khi tìm đọc thông tin, dẫn đến tỷ lệ bount rate cao, time onsite thấp.

Web giao diện nhìn cũ, xấu như một túp lều là lỗi mà nhiều bạn đang mắc phải. Các bạn không biết là một website được đầu tư trau chuốt về giao diện sẽ đem lại cảm giác trải nghiệm tuyệt vời, độ tin tưởng của người dùng cao, time onsite ở trên trang dài.

Cũng như trang phục, nội dung đẹp thì người mặc luôn chiếm được niềm tin, cảm tình từ người khác, nhìn ngôi nhà to đẹp, khang trang không biết thế nào nhưng mọi người tin ngay chủ là một người giàu có, uy tín.

Một website giao diện nhàm chán, người dùng vào là thoát ngay, chứ đừng nói đến việc đọc nội dung rồi có chuyển đổi, đơn hàng từ web.

4.Các kiến thức cơ bản, basic của SEO không nắm vững

Các kiến thức cơ bản, basic trong SEO như một bài content cần phải có các thẻ Heading, H1, H2, H3,… thẻ H1 là duy nhất, sau đó đến các phần con của bài như thẻ H2, H3.

Ảnh cần được nén lại để giảm dung lượng trước khi up, điền đầy đủ trường thông tin cho ảnh,không để ảnh thiếu thẻ alt.

Không biết cài đặt Google Analytics, Search Console vào website để tracking theo dõi các chỉ số mà Google cung cấp.

Khi check các website, mình thường tìm các bài viết dịch vụ, sản phẩm đầu tiên để xem, bật nhanh SEOquake, webdeveloper lên để check các yếu tố onpage của từng URL, nhìn nhanh qua việc đặt thẻ Heading, thẻ alt ảnh, một số yếu tố nhỏ như file robot.txt, sitemap chỉ cần cài plugin là tự tích hợp.

Rất nhiều bạn đặt thẻ heading sai tùm lum, thiếu H1 hay trùng lặp vài ba H1 trong 1 bài viết, không đặt thẻ H2, H3 hoặc đặt lên cả phần sidewide.

Ảnh thì thiếu alt là lỗi mãn tính khó chữa hiện nay, xem như vậy thì mình đủ đoán được các bạn chưa nắm được phần basic của SEO, y rằng khi check thêm vài thông số như số index, chỉ số trên ahrefs thì yên tâm kết luận luôn về tình trạng web, quan trọng nhất là người chủ của site này chưa nắm được SEO.

5.Lười biếng trong việc sáng tạo content

Lười biếng trong việc sáng tạo content là căn bệnh khó chữa, sai lầm tai hại của các bạn làm SEO là tư duy phân tích đối thủ đồng nghĩa với việc đi copy y nguyên những gì người khá làm.

Thể hiện ở việc content spin, copy, xào nấu, đọc nhiều lúc không hiểu nổi nội dung đang nói gì, một số thì spin, copy , một số thì thuê content bên ngoài viết và phó mặc cho content muốn làm gì thì làm.

Không check lại những gì mình viết hoặc thuê, mà cứ thế up lên web. Tỷ lệ trùng lặp content đã xuất bản cao do đi copy, nội dung viết cho có để có bài up lên web thật sự đem đến một website nội dung toàn….rác!

Mình từng thấy nhiều bác bỏ ra vài triệu mua 1 bài trên 24h, dantri, cafebiz,… nhưng một bài content chỉnh chu 200-300k vẫn chê đắt, nội dung thì miễn có chữ là được, không quan trọng có người đọc hay không, miễn có backlink là được mà không nghĩ rằng, một bài viết hay đăng trên báo sẽ có tiềm năng viral, mang lại khách hàng trực tiếp hoặc nguồn traffic referal, làm brand cực chất, tạo niềm tin với người dùng, vì giá trị của bài báo đó không phải là backlink mà là việc PR thương hiệu trên một kênh thông tin uy tín, nhiều người đọc.

Kết quả là hầu hết những site như vậy mình thấy không thể lên nổi, dù cho bắn backlink chất lượng kiểu gì đi nữa, Google dường như đã thông minh hơn nhiều trong việc đánh giá nội dung, chất lượng content.

Related Posts

Leave a Comment