SEO CUSTOMER JOURNEY – HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG TRONG SEO

by admininss
SEO CUSTOMER JOURNEY – HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG TRONG SEO

Đặt thử trường hợp mình là khách hàng và phân tích hành trình khi họ bắt đầu có nhu cầu và search trên Google về sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn lựa chọn. Vậy họ sẽ làm những gì?

Đầu tiên cần phân tích đc họ sẽ search những gì? Thông tin, vấn đề gì để đi đến những bước chuyển đổi và click vào nút mua hàng?

Khi đã có nhận thức về hành trình tìm kiếm, thúc đẩy nhu cầu, bạn sẽ research rất nhiều, thấu hiểu trải nghiệm và hiểu khách hàng của mình sẽ search từ khóa gì.

TÌM HIỂU THÔNG TIN CĂN BẢN

Dạng từ khóa: Là gì, cách thức sử dụng, hướng dẫn, có bao nhiêu loại, lịch sử, công dụng, lợi ích, chất liệu…

Ví dụ: Bạn muốn giảm cân => muốn mua thuốc giảm cân => cần biết các thông tin căn bản để biết sản phẩm sử dụng như thế nào, liều sử dụng, làm từ cái gì, chất liệu, nguyên liệu, xuất xứ => search trên Google các từ khóa tương tự.

– Tìm hiểu thông tin sản phẩm có rất nhiều dạng từ khóa

Sau khi hiểu thông tin căn bản, khách hàng sẽ tìm hiểu sâu hơn về thông tin sản phẩm:

Ví dụ về sneaker: Có nhiều dòng sản phẩm, nhiều thương hiệu, bao nhiêu sản phẩm thuộc thương hiệu dòng đó, review đánh giá về sản phẩm,…Ví dụ bán quần áo thời trang: hàng trăm hàng ngàn dòng sản phẩm, nhiều mẫu mã, thương hiệu, trend. Website phải tối ưu được, tóm gọn lại cho khách hàng hiểu có bao nhiêu dòng sản phẩm chính, tuy nhiên vẫn phải đầy đủ các thông tin chi tiết, khi đó khách hàng sẽ cảm thấy Web đơn giản, dễ hiểu, cung cấp đủ thông tin về sản phẩm.

Khi ứng dụng vào ngành, sản phẩm của mình cần phải rút gọn hoặc tăng thêm các thông tin để khách hàng cảm thấy thương hiệu của bạn đầy đủ nhất có thể. Như vậy, quá trình research mới tạo ra nhiều chuyển đổi.

TÌM HIỂU THÔNG TIN BRAND

Một số khách hàng có nhu cầu ngay lập tức (tệp khách hàng thực cầu) => Họ không có nhu cầu tìm hiểu các thông tin khác về sản phẩm, mà KH sẽ search thẳng loại sản phẩm, và lựa chọn thương hiệu luôn. Đối với những sản phẩm như vậy, hành trình của khách hàng sẽ vào thẳng bước 3, tìm hiểu thông tin brand xem có bao nhiêu thương hiệu, thương hiệu nào tốt => từ đó tạo ra sự so sánh.

Họ đã hiểu sẵn sản phẩm đó như thế nào rồi, họ chỉ cần tìm hiểu thêm thương hiệu như thế nào, có gần nhà, có tiện mua hay không, dịch vụ khách hàng ở thương hiệu nào tốt, vận chuyển ở đâu nhanh chóng… => Vì vậy, Website cần có đủ thông tin về giới thiệu công ty, địa điểm, liên hệ, Feedback sản phẩm, review về công ty.

Ví dụ các dạng từ khóa (đối với ngành Spa): Spa giá rẻ nhất, Spa tại quận 3, địa chỉ Spa A…

SO SÁNH

Nhận thức và nhu cầu của khách hàng luôn đi cùng nhau

Ví dụ: Anh A bị chê béo, vì vậy anh A muốn giảm cân

=> những kích thích, nhận thức của bản thân và tác động từ môi trường, bạn bè xung quanh đã dẫn đến nhu cầu

=> Tìm kiếm từ khóa: có bao nhiêu loại thuốc giảm cân, loại nào tốt, loại nào rẻ, loại nào không hại sức khỏe. Nguyên liệu, cái nào làm từ thiên nhiên, tác hại của thuốc (đó là các thông tin căn bản mà khách hàng thường search)

=> có bao nhiêu dòng thuốc, loại tác dụng nhanh, tác dụng từ từ, thuốc của Thái, Mỹ, Nhật loại nào tốt hơn…

=> đơn vị bán thuốc giảm cân A, đơn vị bán thuốc giảm cân uy tín, đơn vị phân phối sản phẩm A uy tín

=> tìm được các thương hiệu

=> search đánh giá, Review, so sánh, vào Website xem thông tin, tìm Fanpage xem có uy tín không.

=> Vì vậy từ khóa về thương hiệu là một dạng từ khóa rất quan trọng, cần phải làm SEO từ khóa đó cho tốt.

– Dạng từ khóa: Top 10 thương hiệu …, top 5 sản phẩm …, đánh giá, review…

KHAO KHÁT

Từ khóa ở 3 bước đầu tiên cần phải làm cho lên Top Google, còn từ khóa ở 3 dạng bài viết sau thiên hướng về việc điều hướng người dùng. Để cho họ đi từng bước => đến so sánh => khao khát => mua hàng thì phải thực hiện Call to action để chuyển đổi ngay tại bài viết.

– Từ khóa: Giảm giá, miễn phí, dùng thử => Kích thích sự khao khát

MUA HÀNG

Khi bạn đã điều hướng được khách hàng qua trang đặt hàng, việc đưa ra các thông tin về giá, sản phẩm là điều rất đơn giản. Việc bây giờ là cần phải hỗ trợ khách hàng tốt nhất, để họ thực hiện việc mua hàng và trải nghiệm sản phẩm của mình.

– Từ khóa: Bảng giá, thanh toán, liên hệ hỗ trợ, số điện thoại…

=> Để LUÂN CHUYỂN khách hàng, bạn nên lập kế hoạch viết bài với mindset. Nếu không hiểu hành trình của khách hàng, tìm từ khóa lan man và chọn tất cả từ khóa mà không luân chuyển liên tục => Có thể vẫn có hàng (do may mắn, số lượng bù chất lượng,…) nhưng đơn hàng không đều và tỉ lệ chuyển đổi không cao.

Vì vậy, những người làm việc thông minh sẽ lập được 1 kế hoạch hợp lý, giúp tăng giá trị, tỉ lệ chuyển đổi, tăng traffic và đưa Website lên Top.

“Hãy thực hành nhiều hơn, tạo ra Customer Journey cho sản phẩm của mình, liệt kê ra thật nhiều từ khóa và xây dựng nên kế hoạch SEO hợp lý!!”

Related Posts

Leave a Comment