LÀM SAO LÊN KẾ HOẠCH VIẾT CONTENT?

by admininss
LÀM SAO LÊN KẾ HOẠCH VIẾT CONTENT?

1. HIỂU VỀ ĐIỀU CẦN VIẾT

Trước khi làm gì thì các bạn cần phải hiểu về nó đã. Muốn lên kế hoạch viết bài thì cũng cần hiểu về lĩnh vực, về sản phẩm định viết. Vậy nên việc đầu tiên cần làm là đọc, và thu thập những thông tin về điều bạn định viết nhé.

Bạn có thể tìm thông tin trên mạng hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp. Tuy nhiên, thường thì chỉ các sản phẩm mới khách hàng mới cung cấp thông tin thôi. Nếu là sản phẩm đã từng có trước đó thì bạn hãy tìm thông tin trên mạng nhé.

Việc hiểu về sản phẩm khá là quan trọng vì nó giúp bạn trong việc hình thành các ý tưởng chính cho bài content. Bên cạnh đó bạn sẽ có một vốn từ kha khá về sản phẩm để phục vụ cho việc tìm từ khoá.

Đó là đối với các plan content phục vụ việc bán sản phẩm. Tương tự với những plan content chia sẻ kiến thức, bạn cần biết người đọc cần kiến thức gì. Đối với các plan content phục vụ giải trí, cần biết người đọc thích đọc những gì,… Mình sẽ chủ yếu tập trung vào việc lên plan cho content bán sản phẩm thôi nhé, các plan content phục vụ mục đích khác sẽ phiên sang tương tự nha.

2. XÁC ĐỊNH TỆP KHÁCH HÀNG

Bên cạnh việc hiểu về sản phẩm, bạn cũng cần hiểu cả khách hàng. Đừng nhầm với từ khách hàng ở trên nhé. Ở trên là chỉ khách hàng của bạn, những người mua bài content. Còn khách hàng ở đây là đối tượng sẽ mua các sản phẩm đề cập tới trong bài content nhé.

Việc hiểu rõ đối tượng bài viết nhắm tới sẽ giúp bạn lựa chọn những từ ngữ phù hợp cho bài content. Bên cạnh đó, bạn có thể xem xét xem nên viết với văn phong như thế nào. Hoặc cân nhắc xem áp dụng công thức nào sẽ hiệu quả nhất.

Nhiều bạn sẽ nghĩ là “việc này để đến lúc viết bài rồi tính, chứ mới lên plan thì cần gì”. Vẫn cần nhé, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới outline của bạn.

Tất nhiên sau này khi viết bài, bạn chỉnh lại out sau cũng được, nhưng việc xác định chuẩn outline luôn sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đó.

3. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ

Việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn khá nhiều đó. Việc phân tích đối thủ có thể sẽ giúp bạn hiểu được chiến lược mà họ áp dụng, từ đó có thể học tập và cải tiến.

Bên cạnh đó, phân tích đối thủ có thể giúp bạn biết được những thành công và thất bại của họ cùng với những lý do. Từ đó, bạn có thể rút kinh nghiệm để áp dụng vào plan content của bạn. Điều này sẽ khiến các bài content chả bạn thành công hơn và tránh xa thất bại hơn.

Ngoài ra, nếu trong plan, bạn xây dựng luôn kế hoạch đi backlink thì việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn chọn ra được những địa chỉ chất lượng nhất để đi backlink và hạn chế được việc spam backlink nhé.

(Thường thì người viết content sẽ không phải đảm nhận nhiệm vụ đi backlink, nhưng tùy theo yêu cầu của khách mà bạn có thể thực hiện nha. Hoặc bạn cũng có thể tặng họ danh sách địa chỉ đi backlink cho từng bài luôn, có thể bạn sẽ được lợi đó nhé.)

Để phân tích đối thủ, bạn có thể vào web đối thủ và xem các bài đăng hoặc có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ giúp việc phân tích dễ dàng và chính xác hơn. Một trong số những công cụ được dụng hàng đầu để phân tích đối thủ là Ahref. Để sử dụng công cụ này thì bạn sẽ cần bỏ ra một khoản tiền khá lớn so với mức thu nhập của newbie, nên nếu các bạn newbie muốn dùng thử thì hãy cân nhắc nhé.

4. XÁC ĐỊNH CÁC DẠNG BÀI TRONG KẾ HOẠCH

Kế hoạch của bạn sẽ triển khai những dạng content nào? Mục đích của từng bài là gì? Bài nào dùng để PR sản phẩm, bài nào để giới thiệu sản phẩm. Bài nào sẽ giúp đi sâu vào đặc tính của sản phẩm, bài nào là những lưu ý hay mẹo khi sử dụng. Có triển khai các bài hướng dẫn sử dụng không, có viết dạng review sản phẩm không,…

Hãy xác định trước các dạng bài bạn sẽ sử dụng, điều này sẽ rất cần thiết cho việc lập outline. Một khi đã có outline chuẩn thì việc viết bài của bạn sẽ nhàn hơn rất nhiều và hiệu quả dự án cũng sẽ cao hơn đó nhé.

5. TÌM TỪ KHOÁ

Từ khóa rất quan trọng đối với bài viết. Việc bài viết của bạn có lên top được không phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố này. Việc cần làm là bạn hãy dựa vào kết quả các bước bên để lập ra một danh sách các từ khóa chính, từ khóa phụ chất lượng.

Để tìm được những từ khoá chất lượng, bạn có thể sử dụng một số công cụ như Google Planner, Keyword Tool, KWFinder. Những công cụ này đều cho phép bạn sử dụng miễn phí, tuy nhiên sẽ có mặt hạn chế.

Việc sử dụng bản free sẽ chỉ cho bạn một số gợi ý về các từ khóa nên dùng, điều này là chưa đủ tối ưu. Bạn sẽ cần bỏ ra một chút tiền đăng ký sử dụng bản tính phí để có được những từ khoá chất lượng nhất.

6. LÊN OUTLINE

Đến bước này thì mọi thứ gần như đã xong rồi, việc của bạn chỉ là dựng lên một outline hoàn chỉnh cho từng từ khoá, từng bài mà thôi.

Outline sẽ giúp việc viết bài của bạn nhẹ nhàng hơn, nhanh chóng hơn. Lên trước outline cũng sẽ giúp việc gắn kết giữa các bài viết tốt hơn. Từ đó làm tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng, tăng lượng traffic và có thể kéo theo là tăng khả năng khách mua hàng.

Related Posts

Leave a Comment