BẠN ĐÃ BIẾT HẾT CÁC CÔNG VIỆC TRONG NGÀNH DATA SCIENCE? (Phần 1)

by admininss
BẠN ĐÃ BIẾT HẾT CÁC CÔNG VIỆC TRONG NGÀNH DATA SCIENCE? (Phần 1)

Nếu bạn mới chỉ nghe đến Data Analyst hay Business Intelligence Analyst dạo gần đây trên các phương tiện truyền thông trong lĩnh vực Data Science và còn băn khoăn chưa biết mình sẽ làm gì khi làm Data thì bài viết này dành cho bạn.

1. Data Scientist

Các nhà khoa học dữ liệu, như cái tên đã nói lên tất cả, được biết đến là các nhà khoa học giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các phương pháp khoa học với độ khó cao để đóng khung một vấn đề, xác định phương pháp và công cụ cần thiết để giải quyết vấn đề đó, khám phá những gì hiệu quả và thử lại các mô hình.

Sự kết hợp giữa tính tò mò muốn khám phá các vấn đề có xu hướng hiện tại, kết hợp với khả năng sử dụng dữ liệu để tạo ra các giải pháp cho những vấn đề phức tạp này khiến nhà khoa học dữ liệu trở thành một nhân tố vô cùng quan trọng trong việc dự đoán tương lai của một tổ chức, công việc kinh doanh.

Bên trong họ là một phần nhà toán học và một phần nhà khoa học máy tính, nhà khoa học dữ liệu thường là những chuyên gia thu thập dữ liệu về một vấn đề, giải thích dữ liệu và xây dựng các mô hình để áp dụng kiến ​​thức thực tế vào việc đưa ra quyết định, hành động cho các tổ chức, doanh nghiệp.

2. Data Analyst

Mọi doanh nghiệp trong bất kể lĩnh vực nào, đều thu thập thông tin liên tục về chi phí hoạt động và lợi nhuận của mình.

Dữ liệu này phải được phân tíchnghiên cứu, sử dụng các kỹ thuật khác nhau, sau đó được áp dụng để cải thiện chức năng của một công ty và nâng cao lợi nhuận của nó. Đây chính là bắt nguồn công việc của Chuyên viên phân tích dữ liệu.

Các chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ dịch thông tin thống kê sang ngôn ngữ hàng ngày mà mọi người có thể hiểu và sử dụng làm cơ sở để đưa ra các quyết định thực tế.

Phân tích dữ liệu có thể được sử dụng để giúp tìm nguồn nguyên liệu hợp lý hơn, giảm chi phí vận chuyển liên quan đến việc vận hành hoặc để theo dõi các vấn đề đang tiêu tốn quá nhiều tiền của công ty.

3. Data Architect

Do kết quả của việc kinh doanh online ngày càng phát triển, các trang web mới được tạo lập ngày một nhiều nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cải tiến hàng ngày.

Tất cả các trang web này đều cần người kiến tạo và phân tích dữ liệu sâu rộng để hoạt động hiệu quả với tỷ suất lợi nhuận cao, đảm bảo hệ thống dữ liệu của họ không bị quá tải.

Giống như một kiến ​​trúc sư xây dựng, một kiến ​​trúc sư dữ liệu thiết kế cấu trúc cần thiết để lưu trữ dữ liệu và đảm bảo dữ liệu được thu thập, lưu trữ và quản lý một cách hiệu quả.

Kiến trúc sư dữ liệu thiết kế cơ sở hạ tầng cần thiết để giúp các doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi vững chắc cho mình trong đại dương đỏ bao gồm các đối thủ cạnh tranh bằng việc sử dụng các kỹ năng phân tích riêng của họ để xây dựng các công cụ diễn giải thông tin cần thiết để giúp các doanh nghiệp kỹ thuật số thành công.

4. Data Engineer

Kỹ sư dữ liệu làm nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá và cải tiến các giải pháp do kiến ​​trúc sư dữ liệu thiết kế. Các công ty đang ngày càng tìm kiếm những chuyên gia có thể giúp họ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển dữ liệu một cách an toàn và trơn tru trên tất cả các mạng dữ liệu.

Các kỹ sư dữ liệu có kiến ​​thức và hiểu biết chính xác về các mẫu thử nghiệm và kỹ thuật phần mềm, kết hợp với kinh nghiệm viết code để tạo ra các giải pháp mạnh mẽ và có thể ứng dụng được.

Các kỹ sư dữ liệu xây dựng dựa trên những gì kiến ​​trúc sư dữ liệu thiết kế, bằng cách phát triển và duy trì cơ sở hạ tầng giúp dữ liệu an toàn và di chuyển trơn tru.

5. Data Administrator

Trong thời đại thông tin và công nghệ ngày nay, đã qua rồi cái thời mà dữ liệu quan trọng được lưu trữ trong tủ hồ sơ trên giấy. Gần như tất cả thông tin quan trọng mà một công ty dựa vào để cải thiện lợi nhuận của mình đều được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu máy tính.

Người quản trị cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm về nhiệm vụ quan trọng là lưu trữ và sao lưu thông tin này trong không gian vật lý và ảo.

Trong trường hợp xảy ra sự cố với phần mềm gốc hoặc cách thức lưu trữ nó, quản trị viên cơ sở dữ liệu đảm bảo rằng những người cần nó có thể dễ dàng truy cập dữ liệu này nhưng đồng thời được giữ an toàn trước những truy cập trái phép.

Về cơ bản, họ đóng vai trò là người gác cổng và bảo vệ thông tin quan trọng giúp giữ cho doanh nghiệp hoạt động thành công.

6. Business Intelligence Analyst

Các Business Intelligence Analyst thường không yêu cầu có nhiều hiểu biết về công nghệ nhưng cần trang bị kiến ​​thức sâu sắc về các quy trình liên quan đến việc điều hành một doanh nghiệp thành công.

Họ là những bậc thầy trong việc kết nối cái nhìn sâu sắc này với các chiến lược trong thế giới thực giúp các doanh nghiệp trở nên thành công hơn.

Hãy coi họ là trung gian kết hợp khía cạnh kỹ thuật của một tổ chức với nhiệm vụ kinh doanh. Họ kết hợp cả hai khả năng trên để đưa ra các chiến lược định hướng giải pháp giúp cho các hoạt động kinh doanh thành công.

7. Data and Analytics Manager

Các nhà quản lý và phân tích dữ liệu không chỉ là huấn luyện viên mà thường là những người cổ vũ cho đồng đội của mình. Họ có trách nhiệm đảm bảo tuyển đúng người cũng như các mục tiêu và ưu tiên phù hợp được đặt ra cho tất cả các bên.

Các nhà quản lý dữ liệu và phân tích yêu cầu các kỹ năng xã hội mạnh mẽ thuộc loại khác với các kỹ sư, nhà phân tích hoặc nhà khoa học cấp cao. Họ cần lãnh đạo một nhóm gồm các cá nhân độc lập, gần giống như chủ nhiệm của một ủy ban hoặc bộ phận, và cũng có bí quyết kỹ thuật để phân tích và xác thực các kết quả dữ liệu.

Điều hành một nhóm dữ liệu thành công và vượt qua các trở ngại là một chuỗi công việc phức tạp đòi hỏi người lao động nhiều kinh nghiệm làm việc trong quá khứ ở cấp độ chuyên gia.

Do đó, các nhà quản lý và phân tích dữ liệu phải đối phó với tất cả những nền tảng này, cung cấp sự gắn kết và đưa ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp thú vị, mang tính định hướng giải pháp cho những người có xu hướng kỹ thuật.

Các chức danh công việc khác như Nhà thống kê, Nhà toán học, Nhà khoa học máy tính và Lập trình viên các loại, cung cấp xương sống cho lĩnh vực Khoa học dữ liệu và cũng là những chức danh có thể đóng vai trò là Mr. Do Everything trong một tổ chức.

đọc tiếp BẠN ĐÃ BIẾT HẾT CÁC CÔNG VIỆC TRONG NGÀNH DATA SCIENCE? (Phần 2)

Related Posts

Leave a Comment