CÓ NÊN SỬ DỤNG MỘT LỐI VIẾT CHUNG CHO NHIỀU BÀI KHÔNG?

by admininss
Có nên sử dụng một lối viết chung cho nhiều bài không?

Như mọi người đều biết thì mỗi người sẽ có một lối văn phong riêng biệt và không ai hoàn toàn giống ai. Chính điều này đã tạo nên sự phong phú trong các bài viết, đồng thời làm nên thương hiệu riêng của từng người.

Vậy một người có thể viết được nhiều lối văn phong khác nhau không? Mình nghĩ là có, vì mình cũng đã từng làm như vậy. Việc viết nhiều lối văn phong khác nhau là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, làm một việc mà không phải chuyên môn thì đương nhiên sẽ khó và không được hoàn chỉnh. Và câu hỏi đưa ra là liệu chúng ta có nên sử dụng một lối văn phong cho nhiều bài không?

Bài viết này mình xin gửi tặng các bạn newbie (những chuyên gia content tương lai) để thông qua những kinh nghiệm, những trải nghiệm của mình, các bạn có thể chọn ra con đường đúng đắn cho bản thân. Từ đó tiến bước nhanh hơn trên con đường trở thành người làm content chuyên nghiệp.

1. TỪ GÓC NHÌN CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG

Nếu bạn đưa câu hỏi này cho nhà tuyển dụng thì có lẽ hầy hết câu trả lời sẽ là không. Mình đã từng làm việc với khá nhiều nhà tuyển dụng và yêu cầu của họ với mình là phải viết mỗi bài theo một kiểu văn phong khác nhau. Tất nhiên là mình không thể viết trăm bài với trăm kiểu văn phong khác nhau hay nghìn bài mà không văn phong bài nào rứa bài nào rồi. Mình chỉ viết được vài kiểu thôi và cứ viết được vài kiểu mình lại đảo về các kiểu trước đó.

Các nhà tuyển dụng muốn rằng các bài viết trên Web của họ luôn tạo được sự mới mẻ để thu hút người đọc. Họ không muốn rằng sự na ná nhau về văn phong của các bài sẽ khiến người đọc bị chán.

2. TỪ GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI LÀM CONTENT

(không tính mình trong phần 2 này nha, góc nhìn của mình riêng ở phần 3)

Đối với một số bạn làm content mà mình quen, khi được hỏi câu hỏi này thì hầu hết họ đều trả lời là “muốn sử dụng 1 lối viết, nhưng nhà tuyển dụng không cho”. Họ bảo rằng khi sử dụng một lối văn phong thì việc viết lách sẽ dễ dàng hơn, ý tứ triển khai sẽ trơn tru hơn và quan trọng nhất là đỡ mệt hơn.

Có một số bạn bảo rằng yêu cầu viết nhiều lối văn phong khác nhau của nhà tuyển dụng khiến họ thấy nản và muốn chuyển qua chỗ khác làm. Một số bạn đã chuyển còn một số thì vẫn đang làm ở chỗ cũ. Tuy nhiên thì dù chuyển hay không chuyển thì hầu như yêu cầu của nhà tuyển dụng vẫn là viết nhiều lối văn phong.

3. TỪ GÓC NHÌN CỦA CÁ NHÂN MÌNH

Cá nhân mình nghĩ là nên dùng một lối văn phong. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng viết thuần thục lối văn phong đó qua nhiều bài viết khác nhau từ đó khiến bài viết của bạn hay hơn qua từng ngày.

Đồng thời, việc viết đi viết lại 1 lối văn phong sẽ giúp bạn hiểu tường tận về nó và sử dụng nó một cách hiệu quả. Chỗ nào phải làm gì đều nằm hết trong đầu bạn, việc triển khai thông tin trở lên cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng.

Hơn nữa việc sử dụng 1 lối văn phong sẽ giúp việc triển khai thông tin được rõ ràng hơn, cụ thể hơn và dễ hiểu hơn. Điều này sẽ giúp cung cấp nhiều giá trị hơn cho người đọc và có thể giúp tăng thứ hạng cho Web.

Việc sử dụng một lối viết cũng sẽ giúp hình thành thương hiệu riêng cho bạn. Điều này có thể giúp bạn bán bản thân được giá cao hơn (sợ các bạn newbie không hiểu lại bảo mình khuyến khích buôn bán người nên phải chú thích . Bán bản thân ý là tăng mức nhuận bút cho các bài viết hay các dự án nhé)

Mình nghĩ việc sử dụng nhiều lối viết cũng có cái hay riêng. Tuy nhiên, theo mình thì bạn nên luyện 1 lối viết thật thuần thục, thật nhuần những rồi mới tiếp tục với lối viết thứ hai.

Related Posts

Leave a Comment