Dưới gốc độ Quản trị TÀI SẢN TRÍ TUỆ để giải quyết câu hỏi : TẠI SAO EKIP CỦA CA SĨ NOO LẠI MẮC PHẢI SAI LẦM THIẾU CHUYÊN NGHIỆP ĐẾN VẬY ?

by admininss
Dưới gốc độ Quản trị TÀI SẢN TRÍ TUỆ để giải quyết câu hỏi : TẠI SAO EKIP CỦA CA SĨ NOO LẠI MẮC PHẢI SAI LẦM THIẾU CHUYÊN NGHIỆP ĐẾN VẬY ?

Bình luận ở gốc độ Luật sư thì đã có rồi… Nhưng gốc độ Quản trị TÀI SẢN TRÍ TUỆ để giải quyết câu hỏi rằng: “TẠI SAO EKIP CỦA CA SĨ NOO LẠI MẮC PHẢI SAI LẦM THIẾU CHUYÊN NGHIỆP ĐẾN VẬY…?”

Nhưng thông lệ thì tôi vẫn sẽ bình luận ngắn đúng và sai ở gốc độ pháp luật Sở hữu trí tuệ để mọi người có thêm thông tin nhé.

HÀNH VI được xem là dẫn đến Xâm phạm quyền SHTT trong trường hợp này là: “Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.”

Vậy thì chính xác hơn, ca sĩ Noo đã xâm phạm quyền SHTT đối với quyền liên quan đến quyền tác giả, cụ thể đối tượng được sử dụng ở đây là bản ghi âm, ghi hình của tác phẩm THE WAY và Xâm phạm Quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc THE WAY.

Vậy thì đã rõ là gồm 02 đối tượng được tách biệt rất rõ trong Luật SHTT.

1. Tác phẩm âm nhạc THE WAY

2. Bản ghi âm/ ghi hình của tác phẩm THE WAY

Như vậy thì chủ thể khởi kiện trong tình huống này là:

  • Chủ sở hữu tác phẩm
  • Tác giả tác phẩm
  • Chủ sở hữu bản ghi âm/ ghi hình

03 chủ thể này có thể là 01 hoặc cũng có thể là 03 chủ thể khác nhau nhé. Do đó, cần phải làm rõ là Nhạc sĩ Hemsey trong tình huống này có phải là cả 03 chủ thể nêu trên hay không nhé các bạn “Nhà Báo”.

THÔI. Đúng hay Sai tới đây tôi không muốn bàn đến nữa, quá rõ ràng trong các quy định về Luật SHTT Việt Nam cũng như các công ước quốc tế mà Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên. Do đó, Đúng Sai ở đây quá rõ ràng, các hình thức xử phạt và chế tài cũng có nêu cụ thể. Còn việc bồi thường bao nhiêu là hợp lý thì sẽ phải đợi đến Tòa phán quyết dựa trên nhiều yếu tố khác nữa để đưa ra con số hợp lý. Hoặc có thể 02 bên hòa giải cũng xong chuyện trước khi ra đến Tòa.

ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

—— CÁI ĐÁNG PHẢI SUY NGẪM—–

[“TẠI SAO EKIP CỦA CA SĨ NOO LẠI MẮC PHẢI SAI LẦM THIẾU CHUYÊN NGHIỆP ĐẾN VẬY…?”]

  • Không chú tâm vào vấn đề Sở hữu trí tuệ khi sản xuất/ đầu tư/ tạo ra một tác phẩm mà tác phẩm đó xuất phát hoàn toàn từ các tài sản trí tuệ
  • Đội ngũ Ekip có bận tâm đến nhưng lại không nghĩ sâu đến vậy
  • Đội ngũ Ekip có bận tâm đến nhưng không ngờ lại dẫn đến hậu quả nghiêm trong đến vậy (Ủa …! Lấy có một đoạn nhạc nhỏ thôi mà cũng bị vi phạm nữa hả..?)
  • Đội ngũ Ekip muốn xin phép lắm, nhưng không biết thủ tục xin phép ra sao?
  • ……………..

Trên đây là một vài lý do tôi có thể liệt kê theo tôi là những lý do chính dẫn đến sự việc đáng tiếc như vậy.

Vậy phải làm gì cho những lần sau để không phải tái phạm nữa nhỉ EKIP ?

  • Nắm rõ thế nào là một tác phẩm
  • Như thế nào gọi là sao chép tác phẩm (không phải tính theo % copy đâu nhé)
  • Quyền của chủ sở hữu tác phẩm rộng đến đâu
  • Quyền của tác giả tác phẩm gồm có những quyền gì
  • Các đối tượng Quyền liên quan đến quyền tác giả gồm có các đối tượng nào
  • Quyền của chủ sở hữu quyền liên quan gồm có những quyền gì
  • Nếu lỡ thích “đoạn nhạc” của người ta quá, thì phải biết xin phép làm sao cho hợp pháp, hợp lý để có quyền được sử dụng trong tác phẩm của mình

Các bạn EKIP phải đưa ra được những advices hoặc là những vấn đề cho bạn Noo lựa chọn phương án thích hợp chứ, còn bạn ấy thì tập trung vào ca hát là OK rồi, chứ hơi đâu còn lo các vấn đề khác nữa.

NHỚ NHÉ, Sở hữu trí tuệ đang là sân chơi chung cho mọi lĩnh vực có hàm chứa sự sáng tạo, đặc biệt là các lĩnh vực chỉ tồn tại Tài sản trí tuệ là chủ yếu. Còn Việt Nam chúng ta thì đang hội nhập với thế giới. Giờ chỉ có 02 con đường cho chúng ta lựa.

  • 1. Là hội nhập chơi chung vui, mà chơi chung thì phải theo luật chung (Sở hữu trí tuệ là phép ứng xử chung đấy)
  • 2. Là đóng cửa tự chơi với nhau như thời bao cấp (Bế quan tỏa cảng) – Mà chắc không theo hướng đâu nhé.

Phân cảnh trong MV sử dụng âm nhạc vi phạm bản quyền.

Phân cảnh trong MV sử dụng âm nhạc vi phạm bản quyền.

Related Posts