Những đối tượng phổ biến được bảo hộ dưới dạng sáng chế

by admininss
Những đối tượng phổ biến được bảo hộ dưới dạng sáng chế

Đối tượng bảo hộ sáng chế là những gì có khả năng được bảo hộ sáng chế và phải đáp ứng đúng theo định nghĩa về sáng chế và điều kiện bảo hộ sáng chế mà Luật SHTT đã quy định, có thể liệt kế một số đối tượng được bảo hộ dưới dạng sáng chế:

1. Thiết bị và sản phẩm

Đây là các đối tượng truyền thống của sáng chế. Do đó, có thể tìm thấy một lượng lớn giải pháp kỹ thuật về các đối tượng này trong các cơ sở dữ liệu sáng chế trong nước và thế giới. Ví dụ: sáng chế về các dụng cụ, máy móc, thiết bị, ..v.v..

2. Quy trình/ phương pháp

Đây là đối tượng được thể hiện dưới dạng quy trình, cụ thể được trình bày theo các bước, các công đoạn, giai đoạn trong một quy trình giải pháp kỹ thuật để giải quyết một vấn đề kỹ thuật. Ví dụ: Quy trình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, Phương pháp chế tạo khuôn đế giày,..v.v..

3. Thành phần và chế phẩm hóa học

Tác giả sáng chế cũng có thể đăng ký bảo hộ cho các thành phần hóa học, hợp chất, chế phẩm hóa học. Ví dụ: bằng độc quyền sáng chế đã được cấp cho chất aspirin từ cách đây rất lâu, đây là chế phẩm hóa học được dùng để trị bệnh đau đầu, sau được sử dụng rộng rãi trong thế chiến thứ 2 và sử dụng như một chất kháng sinh hiệu quả. Khi được sáng chế ra, tác giả sáng chế loại thuốc này với ý nguyện cho công chúng sử dụng rộng rãi và không tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế, tuy nhiên hệ quả dẫn đến các nhà sản xuất không muốn tiến hành sản xuất một loại thuốc không được bảo hộ độc quyền và từ đó thuốc aspirin không được sản xuất mãi cho đến khi thế chiến thứ 2 nổ ra thì người ta mới bắt đầu sử dụng. Từ đó cho thấy rằng, việc đăng ký bảo hộ độc quyền nên được tiến hành để kích thích việc sản xuất thuốc tương ứng.

4. Vật liệu sinh học

Đối tượng nay là chứa các thông tin di truyền, có khả năng tự tái tạo hoặc được tái tạo trong hệ thống sinh học. Để được bảo hộ, các sáng chế phải thực hiện chức năng của một trình tự gen. Mặt khác, một trình tự axit nucleic không có dấu hiệu chức năng sẽ không được bảo hộ độc quyền sáng chế. Ví dụ như: gen, tế bào, cây chuyển gen,..v.v..

tứ khóa tìm kiếm : những đối tượng phổ biến được bảo hộ dưới dạng sáng chế , đăng ký sáng chế , bảo hộ sáng chế , thủ tục đăng ký sáng chế

Related Posts